Chọn kênh đầu tư trong thời điểm hiện nay

Chứng khoán
Hiện nay Ngân hàng Nhà nước quản lý rất chặt các ngân hàng cho vay đầu tư chứng khoán. Việc tạm ngừng cho vay cầm cố chứng khoán của khối ngân hàng tiếp tục khiến giao dịch trên thị trường trở nên ảm đạm.
Thêm vào đó, sức nóng của thị trường vàng và ngoại tệ là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm thanh khoản của thị trường chứng khoán khi một dòng tiền lớn vẫn đang nằm trong các thị trường này để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn và chưa thể quay về với thị trường chứng khoán.
Sáng hôm nay (24/11), VN-Index tiếp tục lặp lại kịch bản các phiên trước đó, giảm nhẹ trong đợt 1 sau đó trượt dốc từ đợt 2, đóng cửa giảm 10,16 điểm xuống 527,13 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường giảm xuống còn 45,87 triệu cổ phiếu, đạt giá trị 2.193,92 tỷ đồng. Trong số 186 mã niêm yết có 140 mã giảm giá (chiếm tỷ lệ hơn 75%).
http://cafef.vn/20091124121428423CA31/vnindex-mat-moc-530-diem-thanh-khoan-giam-manh-tren-hai-san.chn
Do đó kênh đầu tư này trong thời điểm hiện nay đã kém hấp dẫn hơn trước rất nhiều.
Vàng
Giá vàng thế giới chỉ hơn 23 triệu đồng/lượng trong khi ở VN đã nhảy vọt lên 29,3 triệu đồng/lượng (ngày 11/11/09). Dù giá vàng trong nước tăng cao nhưng hoạt động mua vào diễn ra ồ ạt hơn, người dân và nhà đầu tư ít bán ra hơn vì họ kiên quyết giữ vàng để đầu tư lâu dài hoặc tránh rủi ro trượt giá. Động thái này góp phần làm giá vàng có xu hướng tăng cao hơn nữa trong thời gian tới dù Chính phủ vừa cho nhập vàng về.
Lý giải cho trường hợp giá vàng tăng cao trong thời gian qua, nhiều chuyên gia cho rằng vàng trong nước tăng là do giá vàng thế giới và tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do tăng (Vì giá vàng thế giới tính theo USD, khi về tới VN lại quy ra VND nên tỷ giá VND/USD làm giá vàng tăng khá cao so với giá thế giới).
Theo giới quan sát quốc tế, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng.
Nền kinh tế Mỹ phục hồi chậm chạp so với các nền kinh tế châu Á và châu Âu với tỉ lệ thất nghiệp lên đến 10,2%, khiến FED sẽ còn phải duy trì lãi suất USD ở mức thấp kỷ lục 0,25% trong khoảng thời gian dài nữa, lãi suất thấp gây áp lực giảm giá lên USD và tăng giá vàng.
Các ngân hàng trung ương từ trạng thái bán vàng ròng đã trở thành lực lượng mua vàng ròng với hoạt động mới nhất là Ngân hàng Trung ương Ân Ấn Độ mua 200 tấn vàng từ IMF với mức giá trung bình là 1.045 USD/oz. Các ngân hàng Trung ương cũng tiến hành phân hóa dự trữ ngoại hối từ USD sang vàng trước sức ép giảm giá của USD. Ngân hàng Trung ương Ấn Độ mua vàng ở mức giá 1.045 USD/ounce đã thiết lập mức giá sàn mới cho giá vàng.
Mới đây nhất IMF đã cảnh báo tình trạng bóng bóng tài sản tại các thị trường châu Á, khi có bất ổn xảy ra người ta sẽ tìm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn cho tài sản.
Với xu hướng giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao thì xu hướng giá vàng trong nước cũng sẽ tăng cao.
Nhưng theo các ý kiến khác (có ý kiến của Thống đốc Ngân hàng nhà nước VN Nguyễn Văn Giàu) thì giá vàng tăng trong thời gian qua là do nạn đầu cơ. Nếu đúng như thế thì việc mua vàng trong thời điểm này là không có lợi, chỉ cần bong bóng vàng nổ 1 cái là hàng ngàn người điêu đứng khi mua vàng với mức giá khá cao như hiện nay. Vậy đầu tư vào kênh vàng hiện nay có phải là khá mạo hiểm không?
Bất động sản
Trong “Quy Chế Khu Đô Thị Mới” (Ban hành kèm theo Nghị định số 02/2006/NĐ-CP), điều 23 “Chuyển nhượng công trình” có ghi: Nghiêm cấm việc sử dụng dự án nhà ở chưa triển khai đầu tư để huy động, chiếm dụng vốn của người mua nhà dưới mọi hình thức.
http://www.dpi.hochiminhcity.gov.vn/data/news/2006/6/679/NghiDinh02_2006.htm
Nguồn vốn trút vào các dự án BDS là các nguồn vốn cực lớn và kéo dài. Khi các chủ dự án bắt tay vào tiến hành dự án buộc phải huy động 1 nguồn vốn rất lớn từ những khách hàng hoặc đi vay ngân hàng. Nghị định 02 đã cắt nguồn vốn huy động từ khách hàng, buộc chủ dự án phải đi vay ngân hàng. Còn phía ngân hàng thì e dè trong việc cho vay vì đa số các tài khoản nợ BĐS là nợ khó đòi. Bị kẹt vốn như thế nên nhiều dự án buộc phải tạm ngừng vô thời hạn tạo sự đóng băng thị trường BĐS trong 3 năm qua (2006 – 2009).
Bước sang quý 4, có những dấu hiệu ấm dần lên về phía thị trường này do chủ đầu tư và giới đầu cơ tạo ra một số cơn sốt ảo để thu hút nguồn vốn đầu tư. Nhưng tình trạng tín dụng không mấy khả quan khi công văn của NHNN hạn chế cấp vốn cho các dự án phi sản xuất (xem công văn của NHNN bên dưới) khiến việc đầu tư vào kênh BĐS vào dịp này là không an toàn.
Gửi tiết kiệm
22/11/2009, Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) đáp ứng vốn cho các nhu cầu vay để sản xuất kinh doanh có hiệu quả trong những tháng cuối năm 2009 và năm 2010. Theo đó, các NHTM tập trung nguồn vốn để cho vay trong sản xuất nông – lâm nghiệp, thủy sản, thu mua nông sản, chế biến và xuất khẩu…
NHTM kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng và chuyển dịch mạnh cơ cấu tín dụng theo ngành, lĩnh vực, địa bàn thành thị và nông thôn, kỳ hạn và khách hàng vay; hạn chế cho vay các nhu cầu vốn thuộc các lĩnh vực phi sản xuất. Đối với các doanh nghiệp, hộ sản xuất bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt, các ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xử lý lãi suất tiền vay và tiếp tục cho vay mới để khách hàng vay có điều kiện sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật.
Do phải thực hiện hợp đồng tín dụng đã cam kết cũng như buộc phải cho vay hỗ trợ lãi suất kéo dài, trong khi trần lãi suất không đổi, các ngân hàng đang gặp rất nhiều khó khăn về việc huy động vốn.
Kể từ giữa tháng 11.2009, tất cả các ngân hàng cổ phần đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn ngắn. Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng trở xuống trở nên hấp dẫn nhất hiện nay.
Vào thời điểm hiện tại, hàng loạt các ngân hàng cổ phần có mức lãi suất tiền gửi 3 tháng là 9,99%/năm. Các ngân hàng có mức lãi suất 3 tháng “3 số 9” (được coi là “siêu lãi suất”) gồm: Habubank (9,99%/năm cho cả kỳ hạn 1-2-3 tháng); Maritime Bank; Techcombank (chỉ dành cho khách hàng gửi từ 3 tỉ đồng trở lên); Seabank, Ngân hàng Phương Đông… Ngoài ra, Ngân hàng Đông Á có mức lãi suất 6 tháng là 9,99%/năm.
Giải thích về việc lãi suất của kỳ hạn ngắn cao hơn so với kỳ hạn dài, tất cả các lãnh đạo ngân hàng cổ phần đều cho biết: khả năng huy động vốn kỳ hạn dài là rất khó, lãi suất dù có tăng cũng không hút được vốn vào ngân hàng. Đây là lý do khiến cho “siêu lãi suất” kỳ hạn ngắn “nở rộ”.
Ngoài việc cho lãi suất kỳ hạn ngắn cao hơn lãi suất kỳ hạn dài, có ngân hàng còn đưa ra cam kết lãi suất tiền gửi “chỉ có tăng lên” để bổ sung tính hấp dẫn cho sản phẩm tiết kiệm. Tuy nhiên, một phó tổng giám đốc ngân hàng thành thật nói: “Chúng tôi cũng chỉ mong giữ chân được các khách hàng hiện tại của mình”.
Cùng với OceanBank, lần điều chỉnh này còn có Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB), tăng cả lãi suất huy động VND, USD và EUR. Lãi suất cao nhất tại SHB đối với VND lên tới 9,99%/năm, thấp nhất là 9,4%/năm và cao nhất 3,8%/năm đối với USD.
Tuy nhiên, do tác động của việc nới lỏng chính sách tài khoá và tiền tệ, nhất là cơ chế hỗ trợ lãi suất trong 10 tháng đầu năm 2009 đã ảnh hưởng không thuận lợi đối với việc kiềm soát lạm phát, ổn định lãi suất thị trường trong các tháng cuối năm 2009 do độ trễ của tác động tiền tệ. Theo dự đoán tỷ lệ lạm phát cuối năm sẽ ở mức 7-8%. Mặc dù vậy lãi suất tiết kiệm thực vẫn rất hấp dẫn (gần 2%).
Như thế, sau khi điểm qua các kênh đầu tư thì việc gửi tiết kiệm trong thời điểm này là lựa chọn an toàn nhất của mình. Mình không còn thời gian để nghiên cứu thị trường ngoại hối nên bạn nào có ý kiến hay có thể góp ý để mọi người học hỏi thêm. Các thông tin trên là do mình tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu là từ Vneconomy, các bạn có thể vào đây để xem thêm. Mong các bạn góp có ý kiến bổ sung để bài viết hoàn thiện hơn.

5 Replies to “Chọn kênh đầu tư trong thời điểm hiện nay”

  1. danny writes:giá vàng tăng còn là do nhập khẩu vàng khó thực hiện vì việc mua USD rất khó khăn nên dù có chính phủ có cho nhập vàng nhưng vẫn ko làm giá vàng giảm xuống

  2. Nhất Anh writes:Ngoại hối cũng có thể là một kênh đầu tư, khi USD đang mất giá như hiện nay tại sao không chuyển sang đầu tư vào ngoại tệ khác như EUR AUD hay đặc biệt là CAD, đặc biệt CAD hiện đang là ngoại tệ tăng mạnh wa mặt cả USD và sẽ còn có xu hướng tăng nữa

  3. Mỹ Quyên writes:rất có ích cho mọi người nhưng không biết với những người không am hiểu tẹo nào về chứng khoán và vàng như Quyên thì làm sao để dễ nhớ đây! Dù sao thì cũng cám ơn Triết nhiều vì đã giúp đở mọi người!

  4. TiKay writes:Bài viết của Triết có sự đầu tư cao về mặt thông tin và có lẽ rất có ích cho Triết và mọi người 🙂 .K chỉ góp ý nhỏ nhỏ này thôi : về các kênh đầu tư như Triết nêu thì rất cụ thể và chúng ta có thể chọn được gửi tiết kiệm là phương pháp an toàn . Theo kiến thức của K thì những kênh đầu tư này thứ nhất là phải có một lượng vốn không nhỏ , thứ hai là tính thanh khoản không cao(Vàng vật chất & realestate) mặc dù nếu có khả năng về vốn thì đây là những kênh đầu tư sinh lợi rất nhiều . Vậy K góp ý thêm kênh đầu tư khác , nhưng nó đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức và thông tin , như : sàng giao dịch vàng (ko phải vàng vật chất) , đầu tư chứng khoáng trung hạn . Về ngoại hối thì ta nên biết một điều : Nhà nước ko cho tư nhân đầu tư ngoại hối trừ khi có văn bản pháp luật hoặc được chính phủ chấp thuận ( Còn việc ai có ng quen ở nước ngoài thì sướng rồi , chuyện này cũng ko khó :] ) Còn đối với các bạn ko thích mấy kênh này thì sao ?Nếu có tiền để đầu tư , K xin giới thiệu với các bạn ( ai biết rồi thì cũng đừng cười nhé ) mạng thương mại điện tử 5giay.vn . Các bạn tìm hiểu cách mua và bán của họ – Not Shopping ==! – thì maybe sẽ nghĩ ra được một ý tưởng kinh doanh ;)Good luck !P/s: có gì sai sót mong được góp ý =)

  5. Thúy Nga writes:Bài của Triết phân tích rất ok nhưng mà theo Nga thì mình không nên dồn hết vốn để đầu tư vào một kênh, như vậy dường như mình khá bị động. Một kênh đầu tư mà nghe tên chẳng hấp dẫn tý nào nhưng mà cũng khá an toàn đó là đầu tư vào trái phiếu. Chúng ta có hai loại là trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp. Điểm nổi trội của nó là tính ổn định về lợi nhuận và ít rủi ro. về lợi nhuận, một khi đầu tư vào trái phiếu thì cũng như bạn góp phần mình vào tổ chức đó và người ta sẽ “nhớ ơn” bạn bằng một khoảng lợi nhuận không khoảng 12%/năm. Còn về tính rủi ro thì nếu như tình huống xấu nhất doanh nghiệp phá sản thì bạn sẽ được hoàn lại toàn bộ phần đầu tư trái phiếu đó, không như chứng khoán, doanh nghiệp mất coi như mình cũng mất trắng. Thật ra nhìn chung nó cũng như gửi tiền vào ngân hàng nhưng mà tính ra thì trái phiếu có lợi hơn vì tiền gửi ngân hàng nếu tính ra lợi nhuận chính xác hiện nay thì chỉ khoảng 2%/năm vì trừ mất gần 7% bác lạm phát rồi.Còn về vàng thì ai cũng dự báo tăng và Nga cũng muốn góp thêm 1 lý do làm cho nó tăng nữa là do cán cân thương mại bị thâm hụt, nhà nước mình còn hạn chế nhập siêu trong đó có vàng làm cho thị trường nóng lên, đẩy giá vàng trong nước cao đến như vậy. Hôm nay 24/11 là đã 28,6 triệu đồng/ lượng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *