Điểm yếu hay thế mạnh?

Đôi khi điểm yếu lớn nhất của bạn có thể trờ thành thế mạnh lớn nhất. Hãy xem câu chuyện của một cậu bé 10 tuổi quyết định học võ Judo mặc dù thực tế là cậu đã mấy đi cánh tay trái trong một tai nạn giao thông tàn khốc.

Cậu bắt đầu những bài học với một võ sư Judo Nhật bản. Cậu tập tốt, do đó cậu không thể hiểu nổi tại sao, sau ba tháng luyện tập, võ sư dạy cậu có một đòn duy nhất.
“Thầy”, cậu cuối cùng nói. “Con không nên học thêm các đòn khác sao?”
“Đây là đòn duy nhất con biết, nhưng cũng là đòn duy nhất con cần biết”, võ sư trả lời.
Không hoàn toàn hiểu, nhưng tin vào võ sư, cậu tiếp tục luyện tập.
Sau nhiều tháng ròng, võ sư đưa cậu tới giải đấu đầu tiên của cậu. Ngạc nhiên với mình, cậu chiến thắng hai trận đấu đầu dễ dàng. Trận thứ ba thấy rõ là khó hơn, nhưng sau một lúc, đối thủ trở nên thiếu kiên nhẫn và thấm mệt; cậu khéo léo sử dụng thế đánh một đòn của cậu để chiến thắng. Vẫn kinh ngạc bới chiến thắng của mình, cậu bây giờ đã ở trong chung kết.
Lần này, đối thủ to hơn, khỏe hơn, và kinh nghiệm hơn. Sau một hồi, cậu trông ra có vẻ bị áp đảo. Lo là cậu có thể dính đòn đau, trọng tài kết hết giờ. Ông chuẩn bị dừng trận đấu thì vị võ sư ngăn lại.
“Không”, vị võ sư nài, “để cậu ấy tiếp tục”.
Chút xíu sau khi trận đấu tiếp tục, đối thủ của cậu mắc một sai lầm nghiêm trọng, anh hở phòng thủ. Ngay lập tức, cậu sử dụng đòn của cậu để kết thúc đối thủ. Cậu đã thắng trận đấu và giải đấu. Cậu đã trở thành nhà vô địch.
Trên đường về nhà, cậu và võ sư rà soát lại mỗi đòn trong tửng trận. Khi đó, cậu lấy can đảm để hỏi điều thực sự trong tâm trí cậu.
“Thầy ơi, sao con có thế thắng giải đấu chỉ với một đòn?”
“Con thắng vì hai lý do”, vị võ sư trả lời. “Trước tiên, con đã hầu như đến tuyệt đỉnh một trong những đòn ném khó nhất trong toàn môn Judo. Và thứ hai, đòn phòng ngự duy nhất cho đòn đó là cho đối thủ nắm lấy tai trái con”.
Điểm yếu lớn nhất cả cậu đã trở thành thế mạnh lớn nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *