CÁNH DIỀU XA XÔI

Thân tặng entry này tới N.Đ.H và T.X.P. Những kỷ niệm ở cánh đồng diều năm nào nay lại ùa về khi nhìn những cánh diều chấp chới trên con đường trước nhà. Hẹn T.X.P khi quay về Việt Nam mình sẽ lại thả diều nhé.

Ngày còn nhỏ tôi rất thích thả diều.
Nhớ ngày đó, con diều đầu tiên tôi làm được (với sự góp sức chủ yếu của mẹ) chỉ lớn bằng lòng bàn tay con nít, được buộc bằng sợi chỉ may và chạy tung tăng trong sân. Dĩ nhiên, với con diều bé như vậy thì không thể nào bay nổi để có thể hân hoan ngước mắt ngắm nhìn trời mây được.
Khi lớn hơn vài tuổi, tôi có thể tự làm một con diều khá hơn một chút. Nó có thể bay được, dù thời gian bay lượn trên không của diều còn ít hơn thời gian nó nhào lộn xuống đất! Nhưng tôi vẫn vui.

Thời của tôi ngày trước làm gì có mấy loại diều cao cấp như bây giờ với đủ màu sắc và hình dáng hiện đại. Nào là diều hình chim, cá, dơi, thú và cả diều hình siêu nhân nữa. Nhưng điểm chung của 2 thời kỳ có lẽ là không có được cái không gian đồng quê để những cánh diều vút cao thoả sức nô đùa cùng gió và nắng chiều.
Diều hồi ấy đa phần được làm bằng giấy báo, giấy xé ra từ tập vở hoặc sang hơn nữa là diều được làm bằng nylon. Trẻ con ngày đó muốn làm diều phải đi kiếm những thanh tre nhỏ để chuốt mỏng, làm sườn cho diều. Có khi sử dụng luôn những nan cong có sẵn trên chiếc nón lá cũ kỹ nào đó gắn vào con diều của mình. Ngày xưa hồ dán rất là khó kiếm nên bọn trẻ chúng tôi thường tận dụng những hạt cơm nguội còn sót lại trong nồi để dán.
Vậy đấy, một cánh diều được làm ra hầu như chẳng phải tốn xu nào. Ngoại trừ chỉ tốn tiền mua dây cước để nối vào thân diều, kéo cho diều bay cao. Đứa nào nối dây được dài thì diều đứa đó bay xa hơn và cao hơn, còn đứa nối ít dây thì diều bay thấp hơn một chút. Nhưng trong ánh mắt, cảm giác như ai cũng có niềm hạnh phúc ánh lên khi cánh diều của mình chấp chới giữa trời xanh.
Đối với tuổi thơ chúng tôi, dù không ai nói ra, thả diều không hẳn chỉ là chắp cánh để diều bay cao trên bầu trời, mà có lẽ còn thả cả những ước mơ của mình lên đó nữa. Những mảnh giấy nhỏ được viết những điều vụn vặt và gắn theo sợi dây cước để bay dần lên với diều như một cách cầu mong giấc mơ bé nhỏ của mình sẽ được diều nghe thấy.
(Nói về thả diều ở chốn thị thành, tuổi thơ của tôi nhớ mãi những cánh diều bay chấp chới giữa trời mây và lâu lâu lỡ té vào dây điện được mắc ngang mắc dọc. Thì thôi mất diều!)

Tôi đọc khá nhiều thấy trong thơ ca hình ảnh cánh diều thường được gắn với cánh đồng xanh ngát, có dòng sông, bờ đê, con trâu. Cánh diều dường như trở nên thánh thiện, dường như rất thơ mộng và hoà bình. Còn cánh diều của tuổi thơ chúng tôi thì hầm hố và bụi đời hơn nhiều! Nhưng tôi tin chắc, dù ở bất cứ nơi đâu, dù diều được thả sức tung mình một cách khoáng đạt ở đồng ruộng hay bay lên trong không gian chật hẹp chốn thị thành, một khi đã cất cánh, thì diều đều mang niềm hạnh phúc cho chủ nhân của nó. Cánh diều như một phép màu lạ kỳ nhuốm vào tâm hồn của bất kỳ ai, bất kể tuổi tác.
Tuổi thơ của tôi có vô vàn kỷ niệm và cánh diều cũng là một trong những ký ức quý giá mà tôi có thể lưu giữ được. Và dù cho kỷ niệm này tôi có mượn tạm hình ảnh thơ mộng của cánh đồng nơi chốn quê để lắp ghép vào cánh diều thành thị của tôi trong tâm khảm thì thiết nghĩ cũng chẳng hại gì.
Vì như tôi đã nói, tuổi thơ của mỗi người ít nhiều đều mang một hình ảnh những cánh diều chấp chới trên không. Hình ảnh cánh diều, dẫu cho nó không giống nguyên xi ký ức, nhưng chỉ cần có hình ảnh của cánh diều tự do bay lượn giữa trời xanh – phép màu kỳ diệu chung của tuổi thơ – thì có lẽ cũng đủ giúp gợi nhớ lại phần nào ký ức thuở nhỏ của mỗi người. Vậy cũng nên lắm chứ.
Còn gì thú vị bằng nằm gối đầu lên đống rơm ngước nhìn bầu trời xanh trong, cánh diều thản nhiên nhởn nhơ bay lượn trên đồng chiều lộng gió. Mùi rơm rạ, mùi khói đồng, mùi cây cỏ quyện thành một mùi thơm nồng, mùi vị của quê hương. Những cơn gió cứ thổi tới tấp vào mặt mát rượi. Lũ trẻ con đầu trần chân đất thỏa sức nô đùa tinh nghịch, chạy theo một cánh diều đứt dây mà quên mất bầu trời đã chạng vạng từ lúc nào.
Cánh diều ơi, hãy bay lên cao
Chở về cho ta bao ước mơ hồn nhiên ngày nào
Hãy để quê hương đầy ắp những cánh diều tuổi thơ
Và tôi lặng ngắm cánh đồng xa xôi…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *